การทำ SEO 2561 (SEO Trends 2018) ตอนที่ 2

การทำ SEO 2561 (SEO Trends 2018)

ตอนที่ 2 by @goople

ภาคต่อจากคราวก่อน ที่ว่าไปด้วยเรื่อง การทำ seo ปี 2018 ไป 5 ข้อแหละ วันนี้มาต่ออีกสัก 5 ข้อล่ะกัน..

  • Social media คือ Backlink ชั้นยอด

เราอยู่ในยุคที่ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า social media มีความสำคัญมากในชีวิตประจำวัน เพราะใช้ทั้งติดต่อ สื่อสาร แบ่งปัน และเสพความอยากรู้ในเรื่องต่างๆ ที่เกิดรอบตัว และนี่เองก็ถือเป็น เรื่องที่ google ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก มากถึงขนาดทำ social media ของตัวเอง อย่าง google+ แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร จึงมีหลายคนตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าอยากขึ้นอันดับในผลการค้นหา จงใช้ google+ เป็นตัวช่วย และจากการทดลองทำ มันก็ได้ผลที่ดีขึ้นจริงๆ แต่ไม่เพียง google+ เท่านั้น product ทุกตัวของ google ที่ link กลับไปหายังเว็บที่ทำ seo ทั้งหมด จะส่งผลดีทั้งหมดเลยย.. หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วถ้า backlink ของเราเป็น facebook หรือ social media อื่นๆ ที่ไม่ใช่ google ล่ะ จะดีไหม? บอกได้เลยว่า ดีแน่นอนคะ แต่คะแนนในการจัดอันดับ อาจจะไม่ดีเท่า product ของ google เองเท่านั้นคะ

social media
social media with seo
  • Hosting & domain ทรัพย์สินล้ำค่า

หลายคนทำ seo ทุกวิธีทาง มาหมดแล้ว แต่ดันลืมดู ปัจจัยง่ายๆ หรือมันก็คือ ที่ตั้งบ้านของเรา จริงๆ เว็บไซต์ก็เปรียบเหมือน ตัวบ้าน แต่บ้านที่ดี ก็ควรมี ทำเล ที่ดีด้วยเช่นกัน มันถึงจะมีคนแวะเวียนมาหาอยู่เรื่อยๆ ดังนั้นการเลือก hosting จึงเป็นสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม เช่น host ที่ล่มบ่อย หรือ อยู่ห่างไกล (อยู่เมืองนอก แต่ลูกค้าเป็นคนไทย) พวกนี้ ก็ยังส่งผลในการทำ seo ในปี 2018 นี้ อยู่ดี ก็บอกว่า พื้นฐานน่ะ.. สำคัญ!… แล้ว domain มีผลอย่างไร? ชื่อบ้าน บอกความเป็นตัวบ้าน สร้าง branding ให้คนรับรู้และจดจำ ยิ่งชื่อสวย จำง่าย คนเข้าเยอะ ดีอยู่แล้วในการทำ seo เลยจ้า

host&domain
Hosting domain
  • Ux/ui นี่แหละที่ฉันต้องการ

UX คือ User eXperience และ UI คือ User Interface ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ UX  มันคือ สิ่งที่คนใช้อยากเดินทางอะไรในเว็บไซต์ของเรา? เมื่อเรากำหนดกลุ่มเป้าหมายได้แล้ว ในการออกแบบเว็บไซต์ ก็ควรดู ตำแหน่งการวางผังบ้านของเราให้ดีด้วยเช่นกัน ไม่ใช่มี บันไดอยู่ที่หน้าประตูบ้าน หรือ ประตูหน้า-หลังตรงกันเป๊ะ อันนี้ ไม่ดีแน่ๆ ในทางฮวงจุ้ย..  เว็บไซต์ก็เช่นกัน เราควรใส่ใจในเรื่องของ ux/ui ให้มาก ให้เวลาที่ลูกค้าเขาเข้ามาแล้วรู้ว่า ถ้าต้องการจะดูอันนี้ จะคลิกไปที่ไหนต่อ? ลูกค้า ต้องการอะไร? อันนี้ ส่งผลดีต่อการทำ seo 2018 ยังไง? .. ส่งผลในแง่ เวลาที่ ลูกค้า เข้ามาใช้งานอยู่ในเว็บเรา นานขึ้น มี interact กับเรามากขึ้น Bounce Rate ต่ำ.. google ก็จะมองว่า นี่เป็นเว็บที่ดีนี่หน่า.. ok อันดับคุณดีขึ้นไปนะ 55+ ประมาณนั้น

ux-ui
ux-ui with seo
  • Amp เทคโนโลยีแรงๆ ที่ต้องมี

amp คือ Accelerated Mobile Pages เป็นวิธีที่ใช้สร้างหน้าเว็บที่ใช้ทรัพยากรน้อยและโหลดได้รวดเร็ว ตอบรับกับในยุคมือถือ และคนใจร้อน! เอาง่ายๆ ตอนนี้ใครมีโครงการจะปรับปรุงเว็บ หรือสร้างใหม่ ลองให้ programmer ของคุณศึกษาและใช้ amp ในการพัฒนากันดูนะคะ มันส่งผลดีในระบบ gg แน่นอน เพราะมัน support ในเรื่องของ mobile friendly ตาม seo trends 2018 ในข้อแรกเลยนั่นเอง.. ศึกษาเพิ่มที่ https://www.ampproject.org/learn/overview/

AMP
Google AMP
  • Digital marketing tools ที่ไม่ควรละเลยย..

จากประสบการณ์ในการทำ seo ให้กับผู้ประกอบการหลายๆ ราย พบว่า หลายคนหวังพึ่ง seo เพียงอย่างเดียวในการทำการตลาดออนไลน์ เพราะเห็นว่า ไม่ต้องลงทุนซื้อ ads และหวังว่า มันจะติดอันดับไปยาวๆ โดยไม่มีวันร่วง! จึงอยากจะบอกว่า ถึงแม้คุณตะทำ seo อย่างเดียว แต่เทคนิคที่จะทำให้ติด seo ได้ง่ายและเร็วขึ้น คือ การใช้ digital marketing อื่นๆ เข้ามาช่วยด้วย ไม่ว่าจะเป็นการซื้อโฆษณาในแบบต่างๆ การใช้ blogger ในการสร้าง brand หรือจะใช้ line และ email ต่างๆ ในการให้ลูกค้า เข้ามาเยี่ยมอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ .. จงระลึกไว้เสมอว่า “การทำ Digital Marketing ต้องใช้ การตลาดนำ แล้วจึงคิดถึงเทคโนโลยีตาม”

digital marketing
digital marketing with seo

SEO อาจเป็น เครื่องมือนำทางที่ทำให้ คนค้นหาและมาเจอเว็บเราในครั้งแรก แต่ถ้าเรามีการทำ digital marketing อืนๆ เสริม ลูกค้าก็จะเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และอันดับที่มีอยู่ก็จะไม่ถูกโค่นล้มได้อย่างง่ายๆ .. จึงเป็นวิธีการทำ seo แบบยั่งยืนและไม่มีวันตาย..

นี่เป็น 10 ข้อหลัก ที่คิดว่า จะสามารถใช้ได้ดีในการทำ seo ในปี 2561 หรือ 2018 นี้ นะคะ..
แต่เดี๋ยวก่อนนนนนน…. จากตอนแรกตั้งใจเขียนแค่ 8 ข้อ  ไหงมันงอกออกมาเรื่อยๆ ก็ไม่รู้นะ 55 คือจะบอกว่า คิดต่อไปอีก รอตอน SEO Trends 2018 ตอนที่ 3 นะจ๊ะ
ป.ล. ฝาก share บทความนี้ ไปยัง facebook ของทุกท่านกันด้วยนะคะ ^^
Scroll to Top